Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Đau lưng kinh niên tấn công đến tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục đang mắc bệnh đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông khiến mọi cử động trở thành trở ngại.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một siêu thị xuất du nhập benh vien fv tại TP HCM. người con gái mô tả thời gian qua thường xuyên đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho tất cả cử động phát triển thành phiền hà hơn nghiêm trọng. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tính tình đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau tâm thần tọa. chữa trị nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị không tránh đau, bác sĩ chuyển sang biện pháp tiêm bao vây bên cạnh màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, các dấu hiệu giảm khoảng 60 đến 70%.

tấn sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải thông qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân các trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết người bệnh dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang mắc bệnh cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong những lý do hay gặp làm cho mọi bệnh nhân cho gặp bác sĩ trị bệnh hoặc buộc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

nạn nhân đau lưng kinh niên có một số dấu hiệu đau lưng tăng kích thước trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, ảnh hưởng hoạt động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh bị đau lưng có khả năng từng bước cải thiện lúc trị bệnh tại nhà cũng như tự săn sóc. nạn nhân hãy cho kiểm tra thầy thuốc khi có số biểu hiện đau lưng thiếu giảm hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. giả dụ có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, không hài lòng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giảng giải được... bạn cần đến bác sĩ.

Trước đây, bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể gần đây nghiêm trọng bệnh nhân em bé đang mắc bệnh căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị cho một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. bệnh nhân tới viện khám tới dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành gian khổ. hiện tượng này làm to suốt một năm.

Sau lúc kiểm tra và làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định đến người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải đổi thay hành vi, hạn chế tập kết một phong thái trong thời kì dài bởi sẽ làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh hãy nâng cao cường vận động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 tới 60 phút phải có các cử động xoay xở nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thiết thực hiện một số những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp biết sớm bệnh lý.Đề điều trị cơn đau, thầy thuốc sẽ có thể khuyên nạn nhân dùng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết người bệnh. đều phản hồi rằng những biểu hiện giảm sau vài tuần điều trị tại gia đình. cho các bệnh nhân kém đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, bác sĩ sẽ tiêm thuốc phong bế tâm thần 2 chân giúp tránh đau. bên cạnh đó còn những cách trị liệu khác cũng mang thành công nhất định như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, siêu không nạn nhân chữa bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên các bệnh lý chèn lấn thần kinh nặng, thiếu đáp ứng cho trị bệnh thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ké đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên toàn bộ người nên phòng chống đau lưng kịp thời bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hành làm việc thích hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau kinh niên, đặc biệt là bệnh nhân to lớn tuổi cũng như con gái, cần thiết tránh số yếu tố làm tăng nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế các cần lao khó nhọc, lo âu, trầm cảm.